ก้าวแรกของการเริ่มต้นเรียนภาษาจีนด้วยตนเอง... ยากไหม? เริ่มต้นจากไหนดี? เริ่มต้นอย่างไรดีนะ?

ก้าวแรกของการเริ่มต้นเรียนภาษาจีนด้วยตนเอง... ยากไหม?  เริ่มต้นจากไหนดี?


ขอบคุณภาพจาก : https://chinesexpert.com/

จริงๆแล้ว...จุดเริ่มต้นของการเรียนภาษาเกือบทุกภาษาบนโลกนี้ก็มีไม่ค่อยแตกต่างกันซักเท่าไหร่นะครับ  หากแต่วัตถุประสงค์หรือแรงจูงใจของการเรียนนี่สิที่มันต่างกันครับ  ผมเป็นคนนึงที่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาจีนจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง  จึงอยากนำเคล็ดลับเหล่านี้มาเล่าสู่กันฟัง  ผมขอเรียงตามหลัก “ทักษะการสื่อสาร ได้แก่  ฟัง  พูด  อ่าน และเขียน” ตามลำดับนี้จะทำให้สะดวกในการอธิบายได้เยอะขึ้นนะครับ




เคล็บลับข้อที่ 1  ถามใจตัวเองดูก่อนครับ  ว่าจะ “เรียนภาษาจีนไปทำไม?”  หากคำตอบที่ได้คือเพียงแค่การฝึกพูด สนทนา  การสื่อสารทั่ว ๆ ไป  “เน้นพูดและฟัง” อันนี้ถือว่าง่ายที่สุดแล้วนะครับ  แล้วเราจะเริ่มจากจุดไหนดี?  ลองตามมาดูทีละข้อนะครับ
            1. เริ่มจากการฝึกออกเสียงภาษาจีน “กลาง” หรือจีนแมนดาริน แบบแม่นเวอร์ เป๊ะปัง ด้วยการศึกษา “ระบบการออกเสียงด้วยพินอิน”  เนื่องจากภาษาถิ่นในประเทศจีนมีเป็นร้อย ๆ ภาษา  ฉะนั้นถ้าเราจะสื่อสารกับคนจีนทั่วทั้งประเทศให้เค้าเข้าใจเป็นอันหนึ่งอันเดียว  ก็ต้องเริ่มจาก “พินอิน (拼音:Pinyin) นี่แหล่ะครับ ซึ่งพินอินนี้  เป็นการระบบการเรียนรู้การออกเสียงแบบใหม่ (อย่าไปติดยึดกับรูปแบบโบราณที่อากง อาม่า ป๊า ม๊า เค้าเรียนกันนะ) เพราะมันใช้อักษรโรมัน หรืออักษรภาษาอังกฤษนี่แหล่ะเป็นสื่อกลาง  ซึ่งนับว่าง่ายที่สุดแล้ว  ถึงแม้ว่าเสียงจะไม่เหมือนในภาษาอังกฤษซะทีเดียว แต่ถ้าศึกษาอย่างลึกซึ้ง จริงจัง  คุณก็จะออกเสียงในภาษาจีนได้อย่างเป๊ะเวอร์ จนคนจีนหลายคน (ที่พูดกลางไม่ชัด) ต้องอ้าปากค้าง  ซึ่ง ปัจจุบันมีตัวในการเรียนเยอะมากกกกกกกก.... (ก.ไก่ ล้านตัว) ทั้งเว็บไซต์เรียนฟรี แอพพลิเคชั่น ยูทูป เฟสบุค  จงใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์เถิดนะ!!! 



          2. เมื่อฝึกอ่านพินอินจนคล่อง  ก็ต้อง "ฝึกจำคำศัพท์"  หากคุณคิดว่าอักษรจีนมันยากไป  คุณไม่จำเป็นต้องจำมันก็ได้  แต่ถ้าจำได้มันจะช่วยคุณได้เยอะมาก ถึงมากที่สุด  แต่ในช่วงเริ่มต้นก็จำเสียง อ่านพินอิน และความหมายให้ได้ก่อนครับ  ฉะนั้น ความสม่ำเสมอในการท่องคำศัพท์ เป็นสิ่งจำเป็น ถ้าขี้เกียจจำคำศัพท์  จำคำศัพท์ไม่ได้ก็ไม่ต่างอะไรกับคนเป็นใบ้ พูดอะไรไม่ได้  ถ้าทำข้อนี้ไม่ได้ก็จบกัน!!! 





          3. การที่จะพูดภาษาจีนได้นั้น  นอกจากการออกเสียงที่ยาก การที่จะจำคำศัพท์ได้มันก็ยากเสียเหลือเกินนะครับ  ฉะนั้น อย่าลืมทักษะการสื่อสารทั้ง 4 นะครับ เริ่มจาก ฟัง และพูด  ลองไปเปิดคลิปสอนออกเสียง  อย่าฟังอย่างเดียว  ออกเสียงตามด้วย "ฟังซ้ำไปซ้ำมา ออกเสียงวนไปวนมา" จนกว่าเสียงจะเหมือนคนสอน เมื่อออกเสียงได้คล่องปาก  ก็เริ่มฟังคำศัพท์เป็นคำๆ จำความหมายให้ได้ในแต่ละคำ  จากหนึ่งคำ จำเป็นกลุ่มคำหรือวลี  จากวลีจำเป็นประโยค  (ถึงแม้ว่าจะยังไม่เข้าใจไวยากรณ์นะครับ)  ทำซ้ำๆ มันจะเข้าสมองโดยอัตโนมัติไปเอง   และก็อีกนั่นแหล่ะ  ความเพียร พยายาม วิริยะ อุตสาหะ เท่านั้น  ที่จะพาเราไปถึงเป้าหมาย นะครับ 



        4. สำหรับคนที่มีเป้าหมายการเรียนนอกจากการฟัง การพูดแล้ว  ยังอยากที่จะอ่านและเขียนให้ได้ด้วย  ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไรหรือไกลแค่ไหน  สิ่งที่สำคัญคือคุณต้อง "เรียนรู้วิธีการเขียนตัวอักษรจีน"  ซึ่งมีวิธีการเขียนที่เป็นมาตรฐาน  มีลำดับการขีดเขียนที่ชัดเจน ถูกต้อง  จะช่วยให้เราจำตัวอักษรได้เร็วขึ้น  ซึ่งโดยทั่วไปเราจะสามารถจำตัวอักษรได้ก่อนที่จะเขียนเป็นนะครับ ซึ่งเป็นไปตามหลักทักษะการสื่อสารทั้ง 4 อีกเช่นเดียวกัน  แต่สำหรับผมแล้ว ผมจำอักษรจีนได้จากการพิมพ์หรือแชทผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือด้วยการพิมพ์ด้วยพินอินแล้วเลือกตัวอักษรที่ถูกต้อง (อันนี้เดียวค่อยไว้อธิบายในตอนต่อไป)  ซึ่ง "การจำตัวอักษรจีนเหมือนกับการจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง"  หนึ่งคำต่อหนึ่งความหมาย (หรือหลายความหมาย)  หนึ่งคำหนึ่งเสียง (หรืออาจจะหลายเสียง) ซึ่งสมัยที่ผมเรียน หนึ่งคำผมต้องคัดซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบมากเป็นสิบๆครั้งต่อคำ แต่ก็ยังเขียนไม่ได้  แต่การที่พิมพ์หรือแชทเป็นภาษาจีนบ่อย ๆ ทำให้ผมอ่านได้ จำตัวอักษรได้เร็วขึ้น ถึงแม้ว่าจะเขียนไม่ค่อยถนัดก็ตามครับ  ฉะนั้นแล้ว การจะอ่านหรือเขียนตัวอักษรจีนได้จะต้องอาศัยการฝึกฝนซ้ำไปซ้ำมาเขียนบ่อยๆจนถนัดชำนาญมืออ่านบ่อยๆจนรู้ความหมายแบบทะลุปรุโปร่ง นะครับ 



          5. เมื่อคุณเริ่มออกเสียงได้ดี จำคำศัพท์ได้เยอะขึ้น  สิ่งที่สำคัญต่อมาคือ “ไวยากรณ์”  ทุก ๆ ภาษาบนโลกนี้ก็มีอัตลักษณ์สำคัญและโครงสร้างทางภาษาเป็นของตนเองที่ชัดเจน  แต่ก็มักจะได้รับอิทธิพลทางภาษาจากกลุ่มประเทศข้างเคียง  หรือคล้ายคลึงกับภาษาใดภาษาหนึ่งบนโลกนี้  ฉะนั้น การเรียนรู้โครงสร้างทางภาษา วิธีการใช้คำแต่ละคำ โดยเริ่มจาก ชนิดและประเภทของคำ  หน้าที่ของแต่ละคำ การวางในตำแหน่งต่าง ๆ ในประโยคให้ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  เพื่อให้เราสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้รู้เรื่อง  ทั้งการพูดฟังเพื่อการสนทนา  หรือการสื่อสารโดยการอ่านและเขียนให้เข้าใจ ซึ่งเราก็ต้องเริ่มจากโครงสร้างไวยากรณ์พื้นฐานง่ายๆ สุดๆ  ค่อยๆพัฒนาไปเรื่อย ๆ สม่ำเสมอ เป็นประจำนะครับ


เคล็ดลับข้อที่ 2 หาแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาจีน  เช่น  อยากไปเที่ยวจีน  อยากทำมาค้าขายกับจีน  อยากทำธุรกิจนำเข้าส่งออกกับคนจีน  อยากมีเพื่อนหรือแฟนคนจีน  อยากติดตามผลงานของดาราจีน (เป็นแฟนคลับศิลปินดาราชาวจีน) ชอบดูซีรี่ส์หรือฟังเพลงจีน หรืออยากโชว์พาวว์ ว่าฉันรู้มากกว่า 2 หรือ 3 ภาษานะ เป็นต้น  สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาและเป็นแรงขับให้คุณเรียนภาษาจีนได้ไวขึ้น


เคล็ดลับข้อที่ 3 หมั่นหาสื่อที่จูงใจในการเรียนภาษาจีน  เช่น  คลิปวีดีโอสอนภาษาจีนจากครูที่คุณชอบหรือโดนใจ  หาหนังหรือซีรี่ส์ที่คุณชื่นชอบ  ฝึกฟังและร้องเพลงจีน  ซ้อมพูดภาษาจีนตามสื่อต่างๆบ่อยๆ  หาเพื่อนคนจีนจะได้พูดคุยหรือพิมพ์แชทกันเป็นประจำ และ หาโอกาสไปเรียน เดินทางท่องเที่ยว ในประเทศจีน  สิ่งต่างๆเหล่านี้  จะช่วยให้คุณค้นหาคำศัพท์ที่ต้องนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน  หรือพัฒนาการเรียนภาษาจีนของคุณได้ดีขึ้น




เคล็ดลับข้อที่ 4 หาเอกสาร ชีท หนังสือที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย ถูกจริต มาอ่าน  เริ่มจากง่ายๆ เช่น การเรียนพินอิน  พื้นฐานภาษาจีนระดับต้น ของเด็กเล็ก ประถม หรือมัธยม หรือบุคคลทั่วไปมาอ่านและศึกษาดูครับ  ครูบางคนเขียนหนังสือแล้วอ่านง่าย ครูบางคนเขียนอะไรมาไม่รู้เรื่องเลย  บางคนไม่ได้เป็นครูแต่เขียนหนังสือได้น่าสนใจ ชวนอ่าน ชวนติดตาม อันนี้ก็เลือกซื้อหา  หรือดาวน์โหลดมาอ่าน ว่ากันไปตามความชอบความสนใจเลยครับ 






เคล็ดลับสุดท้าย  เคล็ดลับข้อที่ 5 ถ้าหากว่าที่ผ่านมาทั้งหมดข้างบน  ยังดูเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้  หรือเริ่มต้นที่จะก้าวไปข้างหน้า  ก็ต้องใช้วิธีสุดท้ายนี้แล้วแหล่ะครับ...

เคล็ดลับข้อที่ 5 หาครูหรือติวเตอร์ที่ช่วยคุณได้ในทุกๆเรื่อง  ทุกๆปัญหา  แก้ไขจุดบกพร่องของคุณได้  มีเทคนิควิธีการเรียนรู้ หรือจดจำได้ง่ายและเร็วขึ้น  สามารถผลักดันและพัฒนาศักยภาพในตัวคุณไปได้อย่างรวดเร็ว
ครบทั้ง 5 เคล็ดลับแล้วนะครับ  แต่หากว่ายังไม่สามารถเรียนภาษาจีนได้รู้เรื่องอีก....ผมว่าเลิกเรียนแล้วไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ  ภาษาอื่น ๆในโลกนี้มีอีกมากมาย  ถ้ามันไม่ใช่ทางของเราก็อย่าไปฝืนมันเลยนะครับ....ขอให้มีความสุขในการเรียนภาษาจีนครับ



สนใจติดต่อสอบถาม️ข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สเรียนภาษาจีนกลาง/ ตารางเรียน/ และรายละเอียดเนื้อหาการเรียนเพิ่มเติมได้ที่ติวเตอร์ไฮ้หรือ
Website : https://www.easythaichinese.com/
Line: hai_harvard,  haiHarvardwu
**แอดไลน์ง่ายสุดครับ** 
http://line.me/ti/p/~hai_harvard  หรือ
 http://line.me/ti/p/~haiharvardwu 
เบอร์โทรศัพท์: ‪083-549-4445 / ‪089-126-5695
*******************************
ติดตามข้อมูลหลักสูตรเนื้อหาที่สอนและราคาค่าเรียนหรืออื่นๆเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์แฟนเพจและบล๊อก
Website: www.easythaichinese.com
และ https://chinese-for-cabin-crew.blogspot.com/   
*******************************
ติดตามข้อมูลข่าวสารและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับภาษาจีนได้ในDescription: Fanpage Facebook :
-           ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน(Chinese For Cabin Crew) Description:
https://www.facebook.com/ChineseForCabinCrew/  และ
https://www.easythaichinese.com/   
-           ภาษาจีนธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ https://www.facebook.com/ChineseForServiceIndustries/   
-           เรียนภาษาจีนกับติวเตอร์ไฮ้สายไหมบางเขนสุขาภิบาล5 วัชรพลรามอินทรา  Description: https://www.facebook.com/TutorHaiChinese/  หรือ
https://www.facebook.com/EasyThaiChinese/  หรือ
https://m.facebook.com/LikeMandarinChinese/ 

*******************************
สถานที่เรียนภาษาจีนนะครับ
Chinese Language’s Home by Tutor Hai
79/151 มเดอะคอนเนค ทางด่วนวัชรพล แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220, Khwaeng Ao Ngoen, Khet Sai Mai, Krung Thep Maha Nakhon 10220, Thailand
+66 83 549 4445
https://goo.gl/maps/T4WUjt71oJw

******************************

ความคิดเห็น