ตัวอย่างคำถามสำหรับเตรียมสอบแอร์-สจ๊วตการบินไทย รอบ 5 คน

ตัวอย่างน้องๆ ของเราที่เข้ารอบสัมภาษณ์การบินไทย

รอบ Discussion 5 คน


-คำสั่ง ให้อ่านโจทย์ประมานว่า มีรถไฟขบวนหนึ่ง มีคนนั่งเป็นเด็กผู้หญิง มีคู่รัก มีผู้หญิงมีแมวในตะกร้า และมีอื่นๆอีก แล้วให้ในกลุ่มสรุปว่า อันไหนผิด อันไหนถูก มี10ข้อ


ต้องมีคนคอยทำหน้าที่ Management จับเวลา ทุกคนต้องแสดงความคิดเห็น  แต่ทุกข้อในกลุ่มทุกคนต้องช่วยกัน พอครบ10 ข้อ ก็ต้องมีคนทวนและสรุปให้ในกรุ๊ปฟังว่า 10 ข้อคำตอบเป็นไงบ้าง ทุกคนเห็นตรงกันหรือไม่ พอสรุปเสร็จก็ออกไปแบ่งกันนำเสนอแบ่งส่วนที่นำเสนอเท่าๆกัน


**คนที่บริหารจัดการทุกอย่างได้เปรียบที่สุด  แต่ต้องแบ่งให้คนอื่นได้มีโอกาสแชร์มากๆ  อย่างแย่งซีนไปคนเดียว รู้จักแบ่งรับแบ่งสู้






สัมภาษณ์เดี่ยว


1.แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3


2.ตัวอย่างคำถามจาก  ผู้สอบที่เรียนจบรัฐศาสตร์   “เรียบจบรัฐศาสตร์มาไม่อยากเป็นนักการทูตหรือ?


    ตอบ นักการทูตเป็นอาชีพที่น่าสนใจ แต่ว่าส่วนตัวไม่ชอบงานออฟฟิศหรืองานเอกสารเยอะๆ จึงอยากเป็นลูกเรือและจะได้ใช้ความรู้ความสามารถทางด้านภาษาด้วย


3.ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่  และชอบงานที่ทำอยุ่หรือไม่


ตอบ ทำงานเป็น recruiter ซึ่งก็เป็นงานที่สนุกเพราะได้พบปะผู้คนตลอดเวลา ซึ่งลักษณะนิสัยส่วนตัวแล้ว  เป็นคนชอบการพบปะกับผู้คน  และชอบงานด้านการบริการ  นอกจากนี้เมื่อก่อนก็เคยมาฝึกงานที่การบินไทยเป็นพนักงานภาคพื้นดินและก็รู้สึกชอบงานแบบนี้มากกว่า เพราะเป็นงานด้านบริการเหมือนกัน  แต่ที่สำคัญ อาชีพ “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” เป็นอาชีพที่ใครหลายต่อหลายคนใฝ่ฝันที่อยากจะเป็น  และดิฉันก็เป็นคนหนึ่งซึ่งอยากจะทำฝันนี้ให้เป็นจริงให้ได้



4.เคยทำงานเป็นพนักงานภาคพื้นดินแผนกไหน และชอบหรือไม่  เพราะอะไร?


-ตอบ เคยทำอยุ่แผนก IP บริการผู้โดยสารชั้น First Class และผู้โดยสาร Wheel Chair  ในขณะนั้นก็รู้สึกชอบงานที่ทำอยู่เพราะว่าผู้โดยสารที่เจอมักจะเป็นผู้สูงอายุ  และมีความรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ผู้โดยสารแสดงความขอบคุณกับเรา เอ็นดูเรา ทุกครั้งที่เห็นรอยยิ้มของผู้โดยสารก็ทำให้เรารู้สึกมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำ


5.ถ้าเจอผู้โดยสารเมาและลวนลามจะทำยังไง


ตอบ  จะต้องมีสติในการควบคุมอารมณ์ความรู้สึก  และจะไม่ต่อว่าผู้โดยสารกลับในทันที  เพราะต้องดูก่อนว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเกิดจากความตั้งใจ จงใจ หรือเป็นเหตุบังเอิญ  และถ้าหากแน่ใจแล้วว่าเป็นเหตุจากความจงใจของผู้โดยสาร  วิธีที่ดีที่สุดคือการไปแจ้งหัวหน้าและให้เพื่อนที่เป็นสจ๊วตคนอื่นๆ มาดูแลผู้โดยสารท่านนี้แทน  แต่ถ้าหากไม่มีเพื่อนร่วมงานที่เป็นสจ๊วต นอกจากการแจ้งต่อหัวหน้าลูกเรือแล้ว  อาจจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้น  ถ้าหากยังคงมีพฤติกรรมเช่นนี้อีก  เช่น การแจ้งความดำเนินคดีหลังจากที่เครื่องบินลงจอดที่สนามบินแล้ว  และหลังจากนั้นก็ค่อยไปแจ้งกับหัวหน้าลูกเรือและเพื่อนๆให้ทราบ  เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเรือคนอื่นถูกลวนลามอีก








6.ทราบหรือไม่ว่าการสมัครลูกเรือในรอบนี้เป็นสัญญาคราวละ 3 ปี  และจะประเมินรอบสองต่ออีก 3 ปี และอาจจะไม่ได้รับการจ้างต่อในรอบที่ 2 คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ และคิดว่ายังอยากจะเป็นลูกเรือที่นี่อีกหรือไม่


ตอบ ทราบครับ/ค่ะ  โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการที่ทำสัญญาแบบนี้  ก็เป็นข้อดีแก่ทั้งสองฝ่าย ทางการบินไทยก็สามารถดู performance ของลูกเรือได้ หากคนไหนไม่ดี ก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะให้ทำงานต่อหรือไม่  ส่วนทางด้านลูกเรือ เมื่อได้เข้าไปทำงานจริงแล้ว หากรู้สึกว่าไม่ชอบงานในลักษณะนี้  ก็จะได้ไม่ต่อสัญญา  ซึ่งก็มีความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย


7.แล้วถ้าหากเราไม่ได้รับการพิจารณาต่อสัญญา  คุณจะทำอย่างไรต่อไป


ตอบ ถ้าหากว่างานนี้เป็นงานที่ชอบแต่ไม่ได้รับการต่อสัญญา  ก็ให้เกียรติต่อการพิจารณาของสายการบิน  และนำเอาความรู้ประสบการณ์หรือข้อควรปรับปรุงแก้ไขของตนเอง  มาพิจารณาและปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น  และถ้ามีโอกาสก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะกลับมาสมัครเป็นลูกเรือที่นี่ใหม่อีกครั้ง  เพราะคิดว่า  อาชีพลูกเรือไม่ใช่เป็นเพียงแค่อาชีพเท่านั้น  แต่มันคือวิถีการดำเนินชีวิตที่ผมชอบและเลือกที่จะเป็น



8.ถ้าได้เข้ามาทำงานที่นี่แล้ว  จะทำอะไรให้การบินไทยบ้าง


-ตอบ สิ่งที่สำคัญที่สุด  คือการปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบแนวทางและการปฏิบัติตนเป็นพนักงานที่ดีและมีจรรยาบรรณ  ให้เกียรติกับอาชีพของตนเอง  รวมถึงการทำงานและดูแลผู้โดยสารทุกคนให้ดีที่สุด  เพื่อความสุข  ความประทับใจ และความปลอดภัยของผู้โดยสาร  เพื่อให้ผู้โดยสารได้กลับมาใช้บริการกับการบินไทยในทุกๆครั้ง  


9.มี ek,qr,british,thai airways จะเลือกบินอะไร


ตอบ แน่นอนครับว่า  ผมคนหนึ่งที่เกิดและเติบโตในประเทศไทย  มีจิตสำนึกของความเป็นไทย  และทุกครั้งที่ได้ใช้บริการของสายการบินไทยก็รู้สึกประทับใจ  และภาคภูมิใจกับสายการบินแห่งชาติสายนี้  ดังนั้น  หากจุดหมายใดที่ต้องการเดินทางและสามารถเลือกสายการบินไทยได้  ผมก็เลือกที่จะใช้บริการของการบินไทยครับ


10. มีอะไรจะถามไหม


การบินไทยมีแพลนจะเปิดรูทใหม่ ไปประเทศไหนอีกบ้างครับ


และการสัมภาษณ์ในวันนี้มีอะไรที่ต้องปรับปรุงบ้างครับ


เรียบเรียงโดย ติวเตอร์ไฮ้  

*********************************
สนใจสามารถศึกษา☎️ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียนภาษาจีนกลาง/ ตารางเรียน/ และรายละเอียดเนื้อหาการเรียนได้ที่ติวเตอร์ไฮ้
Line🆔: hai_harvard,  haiHarvardwu 
**แอดไลน์ง่ายสุดครับ**  
เบอร์โทรศัพท์📳 :‪083-549-4445‬ / ‪089-126-5695‬
*******************************
📲หรือติดตามข้อมูลเนื้อหา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาจีนได้ที่ เว็บไซต์ และบล๊อก ตามนี้ครับ
📱และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับภาษาจีนได้ใน 🖥Fanpage Facebook ตามลิงค์เหล่านี้ครับ
-  ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Chinese For Cabin Crew) 🛫
-   ภาษาจีนธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ🏘🏨   https://www.facebook.com/ChineseForServiceIndustries/    
-  เรียนภาษาจีนกับติวเตอร์ไฮ้ สายไหม บางเขน สุขาภิบาล 5 วัชรพล รามอินทรา  🏠
*******************************
สถานที่เรียนภาษาจีนนะครับ กดลิงค์เพื่อดูแผนที่ใน GPS ได้เลยครับ
Chinese Language’s Home by Tutor Hai
79/151 ม.เดอะคอนเนค ทางด่วนวัชรพล แขวง ออเงิน เขต สายไหม กรุงเทพมหานคร 10220, Khwaeng Ao Ngoen, Khet Sai Mai, Krung Thep Maha Nakhon 10220, Thailand
+66 83 549 4445
******************************

โค้ชไฮ้ – ผู้เขียน/ผู้รวบรวมและเรียบเรียง/ผู้แปล 
           เป็นโค้ช/ติวเตอร์สอนภาษาจีน จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยะธุรกิจระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ (University of International Business and Economics: 对外经济贸易大学 UIBE ) เชี่ยวชาญการสอนการสนทนาภาษาจีนแบบเร่งรัดตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ภาษาจีนสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน  การเตรียมภาษาจีนสำหรับแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ภาษาจีนธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ทั้ง การท่องเที่ยว การโรงแรม ธุรกิจนวดสปา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการติวสอบวัดระดับภาษาจีน
นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาจีนเพื่ออาชีพ จากมหาวิทยาบลัยหอการค้าไทย โครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (เกียรตินิยม) และโครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  รวมถึงการอบรมภาษาจีนจากสถาบันสอนภาษาในปักกิ่งอีกหลายแห่ง

ความคิดเห็น